© www.talawas.org     |     về trang chính
tìm
 
(dùng Unicode hoặc không dấu)
tác giả:
A B C D Đ E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Ý Z
Xã hộiĐời sống hiện đại
29.1.2004
Trịnh Thanh Thủy
Con sâu hậu hiện đại của mạng lưới điện toán: Pornography.
 
Gần đây, song song với việc mạng lưới điện toán được toàn cầu hoá, những tài liệu khiêu dâm hay có liên hệ đến dục tính cũng có cơ hội thênh thang nở rộ. Mỗi ngày hàng tấn hình ảnh khiêu dâm dưới mọi hình thức quảng cáo được cài lên mạng. Nó đến trong thư điện tử của hộp thư cá nhân, ở hình thức một cửa sổ phụ nhảy xổ ra (pop up window), một địa chỉ cho mọi người tự do vào xem hoặc trên các mẫu quảng cáo gọi là spam.

Để theo kịp đà phát triển của thế giới, kỹ nghệ điện toán của Việt Nam cũng chập chững bước vào tiến hoá. Những thông tin ồ ạt tràn vào trong nước cùng một lượt với những tài liệu khiêu dâm. Chỉ cần vài ngàn đồng Việt Nam (dưới 1 đồng đô la) trong tiệm Café Net, là một người có thể lên mạng vào xem thoải mái. Hình như mọi người ai ai cũng thích xem từ trẻ cho tới già. Không ai có thể ước đoán bao nhiêu người vào xem mỗi ngày vì không có tài liệu thống kê chính xác nhưng tôi đoán là nhiều lắm, con số có thể lên tới 70% của số người lên mạng mỗi ngày. Họ phần lớn là thanh thiếu niên, kế đến người nam trưởng thành và có cả nữ nữa. Nhà nước lúc nào cũng ra lệnh cấm và lên án là văn hoá đồi trụy nhưng mọi người vẫn xem và xem được dù mọi hình thức kiểm soát và ngăn chặn được áp dụng. Người ta vẫn mua những phim ảnh khiêu dâm trong DVD, VCD ở những tiệm bán chui hoặc trong tay những người bán rong chào mời khách qua đường.

Ở Hoa Kỳ, những tài liệu khiêu dâm ấy tiếng Anh gọi là Pornography được viết tắt là Porn .. Nó bao gồm những video, phim, ảnh, và sách báo khiêu dâm. Để ngăn cản việc truy cập vào các địa chỉ có Porn chính phủ liên bang Mỹ, các đại học, những cơ sở thương mại, đã đồng loạt áp dụng những điều luật giới hạn chặt chẽ cho việc tìm kiếm Porn này. Sự trừng phạt tùy theo trường hợp mà áp dụng. Dù có lệnh cấm, vấn đề Porn vẫn tràn lan ngoài học đường, tại tư gia, trong công sở ngày một gia tăng. Theo bản thống kê của Kaiser Family Foundation (www.kff.org), khoảng 70% thanh thiếu niên tuổi từ 15 đến 17 đã tình cờ xem được những tài liệu khiêu dâm trên mạng. Những người trưởng thành thì không kể, họ tự nhiên hợp thành một nhóm lớn nhất vào mạng tự do không bị cấm đoán. Họ có thể vô tình mắc phải một chứng bệnh ghiền sex nghiêm trọng mà họ khồng hề hay biết. Nơi công hay tư sở, sự thiệt hại của các công ty lên đến hàng triệu triệu đô la cho việc nhân viên vào mạng và để chểnh mảng công việc không làm. Nhưng việc liên hệ tới Porn trầm trọng hơn khi nó dẫn tới vấn đề thanh danh và tai tiếng của công ty, cũng như hậu quả có dính dáng tới những ca thưa gởi sách nhiễu tình dục của nhân viên. Một vài nơi đã ra lệnh đuổi thẳng tay những nhân viên đã vi luật.

Theo tôi biết, có một người bạn làm trong một công ty rất lớn và danh tiếng, ông ta vào xem Porn nhiều lần và không ngờ việc vi phạm của ông đã được ghi chép từng giờ từng phút. Ông không xem đó là việc nghiêm trọng. Ông nghĩ nếu cùng lắm có chuyện xảy ra cũng không sao. Nhưng khi kinh tế xuống dốc, công việc trong sở chậm lại, công ty bị thua lỗ, họ tính đến việc sa thải nhân viên. Người đầu tiên có tên trong danh sách, chính là ông ta dù ông ta làm việc rất thâm niên. Họ đuổi ông trước đã, còn những người khác tính sau. Cho nghỉ việc một người phạm luật, họ có lý do chính đáng hơn.

Việc coi Porn là quá dễ dàng. Nó tiện lợi, nhanh chóng và thoải mái.

Một chiến thắng lớn của Porn là thành lập một thị trường miễn phí và đem đến hệ quả nó được truyền bá rộng rãi trên mạng lưới điện toán.

Hiện nay có quá nhiều nơi trên mạng lưu trữ những tài liệu khiêu dâm. Porn là một nguồn tài chính vĩ đại của kỹ nghệ thương mại. Nó trị giá tỉ tỉ đô la được đem lại bằng những dịch vụ kinh doạnh trên ước vọng dục tính. Phim ảnh, Video, DVD, Internet mang về lợi nhuận to lớn. Các công ty viễn thông trong các hệ thống khách sạn thu được hàng triệu đô trong việc cho thuê phim người lớn qua vệ tinh và các đường dây cao tốc.

Các câu chuyện khiêu dâm còn gọi là dâm thư cũng được chiếu cố kỹ lưỡng. Người ta khám phá ra mức độ bạo hành trong dâm thư cao hơn cả trong phim ảnh. Theo một nghiên cứu của Carnegie-Mellon University (Rim,1995) khảo nghiệm theo tỷ lệ một trăm trên một ngàn dâm thư. Người ta phát hiện ra những đề tài thường xuyên được viết là: làm tình với trẻ nhỏ, đồng tình luyến ái, cưỡng dâm, bạo dâm, bị tra tấn, bị nô lệ, và những liên hệ mê tín sùng bái khác. Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy có 40.8% bài viết liên quan tới hành động cưỡng dâm, 36.7% hành động đồng tình luyến ái, 24% nô lệ, 21.9% bạo dâm, 19.4% làm tình với trẻ nhỏ, 11.7% tra tấn, 8.2% làm tình hội đồng, 4.6% loạn luân, 1% làm tình với thú vật.

Đào sâu hơn vào vấn đề, tôi xin đề cập tới cấu trúc, tác dụng, những cuộc tranh luận và những khía cạnh đạo đức cũng như xã hội của Porn.

Pornography là gì?

Pornography có gốc từ một nhóm chữ cổ Hy lạp Porno có nghĩa là mãi dâm, và graphos có nghĩa là viết văn(Hunt, 1993). Theo nghiên cứu của "The Carnegie mellon Pornography study", Pornography được định nghĩa ở đây bao gồm sự miêu tả những gần gũi dục tính(hard-core), và sự miêu tả loã thể hay phơi bày dâm dật "soft-core". Toà án và luật pháp Hoa Kỳ phân biệt sự khác nhau giữa "hard-core pornography" và "soft-core pornography". Do định nghĩa này, không phải tất cả các tài liệu khiêu dâm đều bị kết tội là tục tĩu hay tất cả những miêu tả về hành động dục tính đều được cho là khiêu dâm. Có những tác phẩm nghệ thuật miêu tả sự loã thể và bị công chúng kết án là tranh ảnh khiêu dâm. Đôi khi ranh giới giữa Khiêu dâmNghệ thuật không rõ rệt, nó rất dễ tạo sự nhầm lẫn.

Walter Kendrick của The Secret Museum đã mở ra cuộc thảo luận về đề tài ArtPorn. Tuy nhiên cuộc tranh luận cũng không mấy thành công nhưng nó nói lên đươc những lối tư duy khác nhau của con người về vấn đề nàỵ. Thật khó giữ được đặc tính khác nhau của chúng để phân loại. Kendrick nghĩ rằng có một vấn đề đẳng cấp tiềm ẩn phía sau ArtPorn. Hoặc Porn có thể được định nghĩa là hạ cấp, rẻ tiền và dành cho những người bình dân lao động thiếu tự chủ. Hay Art là nghệ thuật cao cấp dành cho giới trí thức có đủ lý trí chống lại sự kích dục.

Tính cách thương mại của Porn cũng là một đặc tính cho sự phân biệt.

Riêng trong lãnh vực nhiếp ảnh chúng còn khó phân biệt hơn nữa. Nhiếp ảnh tự nó không có nét đặc thù của nghệ thuật cao cấp là sự đắt tiền. Nó đứng giữa biên giới, nghĩa là có thể rẻ tiền hay ngược lại. Các tác giả liên quan trực tiếp cũng được nhắc nhớ trong cuộc tranh luận như David Salle, Andy Warhol, Julians Schanabel, Mark Kostabi, Turnik Spencer.

Sự ảnh hưởng của Porn ngày càng sâu đậm vào dòng chính sinh hoạt đời sống.
Dưới khía cạnh đạo đức, Porn xấu, tốt, có lợi hay có hại?

Sau thập niên 60,70 của thời hoang dại và thả lỏng, thập niên 80 con người mới khám phá ra bệnh AIDS và phải đối đầu với nó. Qua đến thập niên 90, rồi 2000 người ta có khuynh hướng quay trở về bảo thủ trong liên hệ tình dục để đảm bảo an toàn. Song song với nền văn minh kỹ nghệ hậu hiện đại Internet phát triển, video, camera ngày càng rẻ hơn tạo nên một tiện nghi cá nhân riêng tư và ấm cúng. Những liên hệ tình dục bên ngoài bỗng trở nên bất trắc và nhiều rủi ro khiến người ta nghĩ đến việc hưởng thụ tại nhà riêng với những tiện nghi rất riêng tư. Sự an toàn tình dục trở nên thiết yếu trong nhu cầu tình dục thúc đẩy nhu cầu Porn gia tăng.

Theo Abraham Maslow thì nhu cầu sinh lý là nhu cầu cần thiết cho thân thể con người được tồn tại khoẻ mạnh, thoải mái. Nó quan trọng như không khí để thở, ăn uống, ngơi nghỉ. Nhu cầu sinh lý được thoả mãn giúp người ta cân bằng tâm lý và vật lý. Đối với một số người, Porn trợ thủ cho việc thoả mãn nhu cầu sinh lý một cách đắc lực. Nó là công cụ khích dục hữu hiệu cho việc thủ dâm, nhất là trong giới thanh thiếu niên. Theo các bác sĩ chuyên gia, thủ dâm tự nó không có hại nhưng sự lam dụng thái quá dễ dẫn tới việc ghiền Sex. Khi con người trở nên kẻ nô lệ của dục tính, lý trí sẽ không còn sáng suốt đưa đến việc mất sự kiểm soát bản năng. Bệnh ghiền Sex sẽ trở nên căn bệnh bất trị. Đó là chưa kể tới việc các em tuổi còn quá nhỏ bị tài liệu khiêu dâm đầu độc gây hệ quả biết đến tình dục quá sớm khi trí óc chưa đủ trưởng thành. Chúng lại chưa biết phân biệt điều phải, trái có thể sẽ tạo nên những hậu quả khó lường. Thủ dâm thoả mãn được nhu cầu sinh lý cấp thời nhưng nếu sử dụng nó lâu dài có thể mang tới hệ quả thay đổi bộ mặt xã hội. Khi một người tự thoả mãn nhu cầu sinh lý một mình, người đó sẽ không cần sự tiếp tay hay giao tiếp với người khác, nhu cầu xã hội của người đó sẽ tự động mất đi.

Nhu cầu xã hội là nhu cầu được người chung quanh chấp nhận, yêu mến như tình yêu, gia đình, bạn hữu. Gia đình là môi trường gần nhất mà người ta thường sống.
Tình yêu trai gái không thế tách rời khỏi nhu cầu tình dục và tình dục cần thiết để duy trì nòi giống. Nhu cầu con cái không những là nhu cầu xã hội mà còn là nhu cầu vĩnh cửu vì người ta cảm thấy đời sống mình còn tiếp diễn qua con cái.

Hãy hình dung một người ngồi trước máy vi tính, sinh hoạt, khóc, cười, đau khổ, hạnh phúc, mừng, vui, theo những diễn tiến trên màn hình. Từ ngoài nhìn vào ta thấy người đó rất cô đơn. Nhưng thật ra người đó không cô đơn vì bên cạnh đã có người bạn thân thiết là chiếc máy vi tính. Một khi Porn thoả mãn được nhu cầu sinh lý của một chàng trai hay một cô gái, người đó dễ có khuynh hướng chọn lựa cuộc sống độc thân hơn để có được sự tự do, thoải mái. Sự giao thiệp của người khác phái ít đi, nhu cầu xã hội sẽ trở nên khiếm khuyết. Lúc ấy sự giao thiệp sẽ chuyển hướng từ nhu cầu tình yêu, tình vợ chồng qua tình bạn đồng phái vì người đồng phái có nhiều đặc điểm giống nhau hơn khác phái. Nghĩ xa hơn, chúng ta có thể suy luận, xã hội chắc chắn sẽ có sự thay đổi về cấu trúc.

Trong lịch sử phim ảnh khiêu dâm Hoa Kỳ từ thập niên 1920 tới 60, tác động của Porn trông đợi rất nhiều vào sự giáo dục sinh lý. Nhưng khi sang đến thập niên 80, sự mong đợi đã chuyển qua mục tiêu giải trí nhiều hơn, và cho tới bây giờ Porn chỉ còn thuần một mục đích thoả mãn ước vọng dục tính.

Gần đây trong một show truyền hình, khi phỏng vấn các thanh thiếu niên nghĩ sao về việc ảnh hưởng của Porn trong đời sống tình dục, một thanh niên đã trả lời: "Tôi quen mắt với các cô gái có cặp ngực đồ sộ. Tôi thích được hẹn hò với họ". Một thiếu nữ tâm sự: "Tôi ước muốn được đi sửa ngực thật lớn, để gây sự chú ý của phái nam". Trong khi một chàng trai khác trả lời: "Tôi thích làm tình với người tôi gặp lần đầu tiên để gây ấn tượng, không gì gây ấn tượng mạnh bằng việc làm tình".

Người phụ nữ cảm nhận thế nào về Porn? Chúng có hại, hữu dụng, hay bị lạm dụng Chúng có dẫn đến sự bạo hành phụ nữ và trẻ em không? Phái nam nghĩ thế nào? Tại sao phụ nữ vẫn tiếp tục loã thể, khỏa thân trên phim ảnh khi họ cảm thấy nguy cơ của sự khiêu khích tình dục? Người Việt và thế giới nghĩ thế nào về Porn? Nguyên do nào đã dẫn đến hiếp dâm?

Những câu hỏi trên chỉ là một số trong trăm ngàn câu hỏi đã từng được hỏi. Sự ảnh hưởng của Porn lan rộng không những chỉ thế hệ này, thế hệ kế tiếp mà còn thế hệ tương lai sau này nữa. Đứng ở cương vị một người phụ nữ, tôi thấy đã đến lúc cần vạch lá tìm sâu, chú ý và suy ngẫm nhiều hơn về con sâu Porn hậu hiện đại. Tôi tự hỏi không biết phái nam nghĩ sao về vấn đề này nhất là các bậc làm cha mẹ có con cái dưới vị thành niên. Không biết có ai cảm thấy Porn là một mối hiểm họa xã hội cần phải lưu ý như tôi không?


Tài liệu tham khảo

Boeringer, S. (1994).
Pornography and Sexual Aggression: Associations of Violent and Nonviolent Depictions with Rape and Rape Proclivity. Deviant Behavior, July-September: 289-304.
Demare, D., Briere, J. & Lips, H. (1988).
Violent Pornography and Self-reported Likelihood of Sexual Aggression. Journal of Research in Personality, 22: 140-153.
Donnerstein, E., & Lintz, D. (1986).
Mass Media Sexual Violence and Male Viewers: Current Theory and Research. American Behavioral Scientist, 29: 601-618.
Donnerstein, E., & Lintz, D. (1986).
Mass Media Sexual Violence and Male Viewers: Current Theory and Research. American Behavioral Scientist, 29: 601-618
Carnegie/RIMM/Mellon University/TIME Cyberporn Study. (1996).
The Georgetown Law Review (GLJ), 83, 5.
Hawkins, G., & Zimring, F. (1988).
Pornography in a free society. Cambridge: Cambridge University Press.
Kendrick,W. (1987).
The secret museum: Pornography in modern culture. University of California, Berkley Press


© 2004 talawas